===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูเหรียญกรมหลวงชุมพร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี 2518

วิธีดูเหรียญกรมหลวงชุมพร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่
โดย พันชาติ






ผมพยายามค้นข้อมูลการสร้างเหรียญนี้อยู่หลายเล่มแต่ก็ไม่เจอครับ เอาเป็นอ้างตามข้อมูลที่อยู่บนเหรียญ โดยมีข้อความด้านหน้า " พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงค์ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ " ข้อความด้านหลังเหรียญ.." ฉก.นย.๑๘๑ สร้างเป็นที่ระลึก " รุ่นนาวิกโยธินสร้างให้หลวงปู่ปลุกเสกให้ปี 2518 โดยทุกเหรียญจะตอกโค๊ตไว้ด้านหน้าเหรียญ


เหรียญรุ่นนี้นักสะสมแยกตามความนิยมโดยดูจากจุดเด่นด้านหลังเหรียญออกเป็น 2 บล็อคคือ บล็อกมีกลากและบล็อคหลังไม่มีกลาก โดยบล็อคหลังไม่มีกลากเป็นบล็อคนิยม ..ซึ่งก็มีความแตกต่างค่านิยมเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง เนื่องจากทั้ง 2 บล็อคสร้างพร้อมกัน อีกทั้งเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์สูงเช่นเดียวกัน

จากภาพจะพบว่าตามผิวเหรียญจะพบเม็ดผดขึ้นอยู่ทั่วไป ทำให้เป็นที่มาของการเรียกบล็อคนี้

สำหรับจุดที่วงกลมไว้แสดงจุดตำหนิของด้านเหรียญจะพบริ้วเส้นขนแมวตามที่วงๆเอาไว้ครับ เส้นที่น่าสนใจคือเส้นที่ลากจากหัวไม้โท ของคำว่า "ไว้เป็นที่ระลึก" โดยลากไปหาล้อ ลองทำความเข้าใจกับลักษณะของริ้วขนแมวที่วงๆไว้


ทีนี้มาดูด้านหน้าเหรียญบ้างครับ เผื่อเหรียญเลี่ยมมาจะดูแท้ตรงไหน ผมขออธิบายตามจุดที่ผมชี้ไว้แล้วกันครับ

จุดวงกลมจะเห็นว่าตัวหนังสือคำว่า.."กรมหลวงชุมพระ" ลายเส้นของตัวหนังสือจะมีเส้นซ้อนตามภาพ

จุดชี้ด้านบน พบเส้นแกะพิมพ์มุมตัดสี่เหลี่ยมจะมีเส้นซ้อน ส่วนจุดชี้ด้านหลัง จะพบเส้นพระศอของพระองค์ท่านชัดเจน


ที่ขาดไม่ได้ของการดูเหรียญแท้ไม่แท้จะขี้ขาดกันที่สันเหรียญครับ เพราะยังไง คนทำเหรียญเก้จะไม่สามารถถอดพิมพ์บล้อคตัวตัดเหรียญได้อย่างแน่นอน ลองสังเกตุและทำความเข้าใจสันเหรียญทั้ง 4 ด้านดูนะครับ

Cr. คุณพันชาติ จากเว็บ G-Pra