===Not Click=== ===Not Click===

ตำหนิพระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม บล็อกหินอ่อนใบมีดโกน ปี 2515

ตำหนิพระขุนแผนผงพรายกุมาร หลวงปู่ทิม บล็อกหินอ่อนใบมีดโกน ปี 2515


ดูภาพรวมขององค์พระขุนแผนพรายกุมาร หลวงปู่ทิม ปี 2515

ขั้นแรกสำหรับพระขุนแผนพรายกุมาร หลวงปู่ทิม ปี 2515 บล็อกหินอ่อนใบมีดโกน ให้สังเกตที่เนื้อพระก่อน ซึ่งบล็อกนี้เนื้อพระจะขรุขระไม่เรียบ  ตรงขอบพระจะต้องมีรอยบิดพับ จะไม่เรียบเนียน เพราะพิมพ์พระสมัยก่อนเวลานำออกจะพิมพ์จะใช้แรงกดของคน ทำให้ของพระเกิดการบิด-พับงอ

อีกสิ่งที่สำคัญที่สังเกตพระขุนแผนพรายกุมาร หลวงปู่ทิม ปี 2515 ได้ไม่ยาก นั่นคือกลิ่น  เราลองหยิบองค์พระมาดม องค์พระมีกลิ่นหืนของน้ำมันตะเกียงที่ใช้ทาพิมพ์ โดยกลิ่นจะทำให้เรารู้สึกคล้ายๆกับน้ำมันมะพร้าวเก่าเก็บ แบบหืนๆ เก็บไว้นานแล้ว อะไรทำนองนั้น กลิ่นขององค์พระจะมีกลิ่นพอควรซึ่ง หากเรายกห่างจากจมูกประมาณ 5 เซนติเมตร เราก็ยังคงได้กลิ่นอยู่ และจากที่ทดสอบมาแล้วหลายๆองค์ที่เป็นพระแท้จะมีกลิ่นเหมือนกันหมด ไม่แตกต่าง

 



ลักษณะขององค์พระขุนแผนพรายกุมาร หลวงปู่ทิม ปี 2515

สังเกตที่องค์พระขุนแผนที่นั่งขัดสมาธิอยู่ เราจะเห็นได้ชัดเจนสำหรับพระบล็อกนี้ว่าองค์พระองค์จะมีแขนที่ใหญ่ บึกบึน และที่แขนซ้ายขององค์พระ (ด้านขวามือของเรา) หากมองที่แขนและมือรวมกันจะคล้ายๆกับกล้ามของปู นอกจากนี้แล้วที่หน้าของพระจะไม่เรียบเนียน


ตำหนิ ในองค์พระขุนแผนพรายกุมาร หลวงปู่ทิม ปี 2515

ด้านหน้า

  • 1. ให้สังเกตตรงไหล่ซ้ายขององค์พระ (ทางขวามือของเรา) จะเห็นว่ามีขีดเล็กๆตรงไหล่
  • 2. ที่สังฆาฏิขององค์พระจะมีเส้นริ้ว 1-2 เส้น แต่อย่างน้อยต้องมี 1 เส้น
  • 3. ที่ฐานบนทางด้านล่าง (ทางซ้ายมือของเรา) ปลายกลีบบัวสุดท้ายจะมีเส้นเล็กๆวิ่งไปขนปลายเท้าขององค์พระ เทคนิคการส่อง จะต้องมองในแนวเฉียงๆหรือ 45 องศา หากมองตรงๆอาจจะมองไม่เห็นหรืออาจจะเห็นไม่ค่อยชัด

 

 

ด้านหลัง

  • 4. ให้สังเกต สระอิ อยู่ทางด้านขวามือ จะมีอยู่สองตัว ซึ่งรูปแบบของสระทั้งสองตัวจะต้องไม่เหมือนกัน
  • 5. ตรงคำว่า หลวงปู่ทิม ที่อยู่ทางด้านซ้ายบน ให้เราสังเกต ม. ม้า และ ท. ทหาร ซึ่งหัวของ ม. ม้า จะเอียงไปเกือบชน ท. ทหาร


เหล่านี้เป็นการดูตำหนิของพระขุนแผนผงพรายกุมาร ปี 2515 หลวงปู่ทิม บล็อกหินอ่อนใบมีดโกน เนื่องจากพระก็มีอายุนานแล้วบางรอย บางตำหนิ ก็อาจจะมองยากหรือถูกลบเลือนหายไปตามการเวลาก็เป็นได้ ดังนั้นการดูพระตำหนิต่างๆที่เราได้นำมาบอกกล่าวกับท่านในบทความนี้นั้น ท่านอาจจะพบตำหนิไม่ครบทั้งหมดในพระของคุณ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพระของคุณจะไม่แท้ เพียงแค่มีตำหนิอยู่บ้างตามหลายๆข้อก็ถือได้ว่าพระขุนแผนผงพรายกุมารของคุณ เป็นพระที่สร้างใน ปี 2515 ปลุกเสกโดยหลวงปู่ทิม เป็นพิมพ์ของบล็อกหินอ่อนใบมีดโกน

 

Cr. คุณพิษณุ